Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Giải Mã giấc mơ

Trong khi ngủ đại bộ phận tế bào não ở vào trạng thái ức chế, còn một bộ phận nhỏ vẫn trong trạng thái hưng phấn. Các nhà khoa học thường cho rằng ngủ mê là một biện pháp có tính chất bảo vệ lớp vỏ đại não và không có hại đối với cơ thể. Tuy nhiên, những năm gần đây khi nghiên cứu những bí ẩn của giấc mơ các nhà khoa học đã phát hiện, những người thường xuyên có ác mộng (nightmare) thì trong cơ thể họ cũng đang tiềm ẩn một số bệnh tật nào đó.

Giấc mộng dự báo bệnh tật thường biểu hiện ở một số trường hợp sau đây: 

- Thường xuyên nằm mơ thấy có người hoặc vật kỳ quái đánh vào đầu hoặc đổ vào người, đào ngoáy vào năm giác quan. Những hiện tượng đó báo hiệu nguy cơ bị ung thư đại não hoặc có bệnh ở hệ thần kinh.

- Thường xuyên nằm mộng thấy bên tai có tiếng loa kêu hoặc đạn nổ, tên bay xuyên qua đầu... báo hiệu ở bộ phận đầu có biến đổi bệnh lý. 

- Thường xuyên nằm mơ thấy có người bóp cổ mình hoặc trong cơn mơ thấy bị hóc xương cá, có lúc lại cảm thấy có cái dùi ba chạc đâm xuyên cổ họng mình… chứng tỏ bộ phận họng có biến đổi bệnh lý. 

- Trong giấc mơ thấy có người truy đuổi mình, muốn kêu mà không kêu được cho thấy động mạch vành của tim cung cấp máu không đủ. 

- Thường xuyên nằm mơ thấy cơ thể bị nghiêng ngửa hoặc uốn cong và kèm theo là cảm giác bị ngạt thở, đó là dấu hiệu báo trước một cơn đau thắt cơ tim. 

- Thường xuyên trong giấc mơ thấy ngã từ trên cao xuống, nhưng cuối cùng không rơi xuống đất, liền hoảng hốt thức tỉnh... báo hiệu bệnh tim tiềm ẩn, chưa thể phát hiện ra ngay được. 

- Thường hay nằm mơ thấy mình bị nhốt trong phòng tối, trong cơn mê lại cảm thấy khó thở hoặc thường mơ thấy bị đè, nặng ngực… báo hiệu phổi hoặc đường hô hấp cho vấn đề. 

- Trong cơn mơ hay thấy mình gặp phải lửa cháy, người bị bỏng... báo hiệu bị bệnh cao huyết áp. 

- Thường nằm mơ thấy mình bị nước ngập, nước lũ lụt lan tràn, người bị chìm trong nước... chứng tỏ hệ thống gan mật có bệnh. 

- Nằm mơ thấy cưỡi trên mây mù, thấy bộ mặt hung ác dữ tợn… báo hiệu đang có bệnh ở hệ thống tuần hoàn và hệ thống tiêu hoá. Thường nằm mơ thấy có người đạp vào sau lưng mình hoặc bị đâm một nhát dao khiến bạn kinh hoàng tỉnh giấc. Sau khi tỉnh dậy bạn cảm thấy đau ở vùng thắt lưng, đúng nơi đã bị đạp, đâm... báo hiệu thắt lưng và thận của bạn đang tiềm ẩn bệnh tật. 

- Thường nằm mộng thấy mình ăn các thức ăn thối rữa, khi tỉnh giấc, trong miệng vẫn luôn có vị đắng chát, trong giấc mơ cảm thấy rất đói hoặc bụng đau tức khó chịu... báo hiệu bạn đang có bệnh ruột và dạ dày. 

- Thường xuyên mơ thấy hai đùi hoặc một bên đùi của mình bị nặng như đá, không làm sao cất bước đi được... báo hiệu bạn đang có bệnh tật ở đùi. 

- Thường xuyên nằm mơ muốn tiểu tiện lại khó tìm ra nhà vệ sinh hoặc mê thấy có sinh hoạt tình dục... báo hiệu bạn đang có bệnh ở hệ thống nội tiết. 

- Ngủ mê, sau khỉ ngủ dậy còn nhớ rất rõ về giấc mơ đêm... chứng tỏ thần kinh của bạn bị suy nhược hoặc sức khoẻ bị suy giảm nhiều. Do các nguồn gốc kích thích khác nhau mà mỗi người có những giấc mơ khác nhau và những cơn ác mộng xảy ra đối với cùng một người cũng có thể khác nhau. 

Việc tìm hiểu, phân tích những cơn ác mộng xảy ra thường xuyên có thể giúp cho việc chẩn đoán sớm và chuẩn xác một số bệnh trước khi bệnh xuất hiện. Tuy nhiên, chẩn đoán bệnh qua giấc mơ chỉ có tính tham khảo, còn xác định cuối cùng về bệnh tật vẫn phải dựa trên các xét nghiệm và kiểm tra bằng thiết bị kỹ thuật và chuyên môn của người thầy thuốc. 
BACSI.com (Theo Phununet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét